25/8/51

8 ชนเผ่าดอย




















เมี่ยน
อ่าข่า
ม้ง
ลาหู่
ลีซู
กะเหรี่ยง
คะฉิ่น
ดาราอั้ง
ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีจำนวนผู้คนที่อาศัยร่อนเร่อยู่ตามภูเขาซึ่งเป็นที่รู้จักกันในนาม “ ชาวเขา ” ผู้คนเหล่านี้อาศัยอยู่ตามเขตชายแดนของ 5 ประเทศ คือ พม่า ลาว เวียดนาม ไทย และจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมณฑลยูนนานที่คนเหล่านี้ถูกขนานนามว่า “ ชาวเขา ” ก็ด้วยเหตุที่เขาเหล่านี้ยังชีพอยู่ในเทือกเขาหนาทึบมาหลายชั่วอายุคน ถึงแม้ว่าเขาจะมีลักษณะของการมีรูปแบบการใช้ชีวิตตามภูเขา แต่ก็เป็นการยากที่จะบอกว่าเขาคล้ายกัน เขาเหล่านี้เป็นตัวแทนของภาษา วัฒนธรรม รูปแบบการแต่งกาย และระบบความเชื่ออย่างมากมายนับไม่ถ้วน
เวบไซท์นี้ให้ความสนใจกับชนเผ่าในประเทศไทย โดยเน้นกับ 6 เผ่าใหญ่ที่สุดในไทย ซึ่งได้แก่ อาข่า ม้ง กะเหรี่ยง ลาหู่ ลีซู และเมี่ยน พิพิธภัณฑ์ชาวเขาออนไลน์จะนำเสนอข้อมูลวิถีชีวิต และวัฒนธรรมของชนเผ่าที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ซึ่งไม่มีสักเผ่าที่อาศัยอยู่ในบริเวณเขตชายแดน กลุ่มชนเผ่าในไทยได้เข้ามาในประเทศไทยเป็นศตวรรษมาแล้ว อย่างไรก็ตามการศึกษานี้เป็นการนำเสนอ โดยเปรียบเทียบกับชนเผ่าเดียวกันในประเทศข้างเคียง โดยมองถึงสภาพทางการเมือง และสังคมเป็นหลัก
ในบรรดาชนเผ่าที่ปรากฎอยู่บนพิพิธภัณฑ์ มีเพียงชนเผ่าเมี่ยนที่มีการเขียนแบบดั้งเดิม (โดยใช้ตัวหนังสือจีน) ประวัติการเคลื่อนย้ายของกลุ่มคนเหล่านี้มาจากการบอกเล่าปากต่อปาก ข้อมูลทางภาษาศาสตร์ของชาวฮั่นในประเทศจีน และการคาดเดา เป็นที่เชื่อกันว่าทุก ๆ เผ่า ยกเว้นกะเหรี่ยงมีต้นกำเนิดในธิเบต และอพยพมามากกว่าศตวรรษสู่มณฑลยูนนาน ประเทศจีน ซึ่งเป็นที่ที่มีชนเผ่าอาศัยอยู่มากที่สุดในทุกวันนี้ เชื่อกันว่าชาวกะเหรี่ยงมีต้นกำเนิดจากพม่า การอพยพของชนเผ่าในเมืองไทย เป็นผลมาจากการสู้รบในสงคราม และปฎิวัติทางการเมืองในจีน พม่า และลาว
................................................................................................................................

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มูลนิธิ กระจกเงา เป็นมูลนิธิที่มีประโยชน์มากมายกับชาวเขาเผ่าต่างๆของประเทศไทย โดยเฉพาะกับทางภาคเหนือ เป็นศูนย์รวมของข้อมูลเกี่ยวกับชาวเขา อีกทั้งยังเป็นตัวเชื่อมระหว่างชาวเขากับผู้สนับสนุนของมูลนิธิกระจกเงา