5/9/51

10 เรื่อง เพื่อ สุขภาพ และ โภชนาการ

10 เรื่องง่ายๆ ในชีวิต เพื่อทำให้สุขภาพดีได้ไม่ยาก

1. สำรองผลไม้ไว้ในตู้เย็น ได้แก่ กะหล่ำปลี แครอท ส้ม แอปเปิ้ล ซึ่งนอกจากจะได้ ไดเอต แล้ว การรับประทาน ผัก & ผลไม้ ประจำ ยังช่วยลดความเสี่ยงจาก โรค มะเร็งลำไส้ใหญ่ ได้อีกด้วย

2. เหงือก ดีด้วยน้ำชายามเช้า องค์การอาหารและยา ของสหรัฐและสวีเดน บอกว่าการบ้วนปากในช่วงเช้าด้วย น้ำชา จะช่วยลดแบคทีเรียในช่องปาก เนื่องจากสาร โพลีฟีนอล จะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของ แบคทีเรีย ที่เป็นสาเหตุของ ฟันผุ

3. ดื่มน้ำมาก ๆ อย่างน้อยวันละ 5 แก้ว ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิด มะเร็ง ลำไส้ใหญ่ และ กระเพาะปัสสาวะ ได้เกือบ 50% เชียวล่ะ

4. เปลือยเท้า คลายเคลียด การย่ำเท้าเปล่าไปบนทรายนุ่ม ๆ จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของ เลือด

5. รับแสงแดดอ่อน มีข้อมูลจากการวิจัยระบุว่า ผู้หญิงที่ไม่ค่อยโดนแดดเอาเสียเลย มีโอกาสที่จะเป็น มะเร็งเต้านม มากกว่าผู้หญิงที่อยู่ในเมืองที่มี แดด เนื่องจาก แสงแดด ช่วยสังเคราะห์ วิตามินดี ในร่างกาย เราควรรับแดดอ่อนๆ ในช่วงเย็น

6. หันมาทานขนมปังโฮลวีทกันเถอะ สำหรับอาหารว่างยามบ่าย แทนที่จะทาน คุ๊กกี้ หรือ เค็ก เปลี่บนมาทาน ขนมปังโฮลวีท สัก 2 แผ่น รับรองว่า จะช่วยให้คุณมีกำลังวังชา และยังไม่ อ้วน อีกด้วยล่ำ

7. สลัดปลาทูน่า เพิ่มความจำ ใครที่รู้ตัวว่า เริ่มจะหลง ๆ ลืม ๆ ลองหันมาทาน สลัดปลาทูน่า หรือ อาหารเมนูปลา รวมทั้งเพิ่มอาหารที่มี วิตามินบี 2 เช่น ไข ถั่วเหลือง นม นอกจากจะช่วยให้อารมณ์ดี ยังช่วยเพิ่มพลัง ความจำ ให้กับสมองได้

8. เดินไว ๆ ช่วยให้สุขภาพ หัวใจ แข็งแรง ลองเดินให้ไวขึ้นอีกนิด อาจใช้เวลาเดินในช่วงเช้า หรือหลังเลิกงาน ให้ได้วันละ 20 นาที จะช่วยบริหาร หลอดเลือดหัวใจ ให้แข็งแรง และยังให้หุ่นสลิมสมส่วนเป็นของแถม

9. เติมไขมันดี ๆ ให้ร่างกาย ไขมัน ไม่ได้เป็นผู้ร้ายซะทีเดียว เพราะมีไขมันหลายชนิดที่เป็นมิตรกับร่างกายนะ หากร่างกายขาดแคลน อาจมีผลต่อการดูดซึม วิตามิน เอ ดี อี เค และจะทำให้รู้สึกอ่อนเพลียได้ เลือกทานอาหารที่มี ไขมันไม่อิ่มตัว จาก น้ำมันมะกอก น้ำมันถั่ว และ ไขมัน โอเมก้า 3 จากปลา ไม่เพียงให้พลังงาน ทำให้มีเรี่ยวแรง ยังช่วยป้องกัน โรคมะเร็ง และ โรคหัวใจ ด้วย

10. JUST DO NOTHING ลองหยุดภาระวุ่น ๆ สักสัปดาห์ละวัน หรือวันละ 1 ชม. ให้ปลอดจากเรื่องงาน และคนรอบข้าง ให้เวลาอยู่คนเดียว ตามลำพัง จะช่วยให้คุณรู้สึกสงบ อาจจะฟังเพลงเงียบ ๆ หรืออาบ น้ำอุ่น ๆ แล้วอ่านหนังสือเล่มโปรด ชมดอกไม้ เป็นการเติมความรื่นรมย์ทางด้านจิตใจ ทำให้คุณสดชื่น และมีความสุข และให้ห่างไกลจากโรครีบร้อน เร่งรีบ จนแทบไม่มีเวลาสำหรับตัวเอง ลองทำดู แล้วคุณจะดูดีขึ้นและยังห่างไกลจาก โรคภัย อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: