18/9/51

7 เทคนิคเพื่อเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ และจดจำได้ forever 555

Tip#1: อ่านให้มาก การอ่านบทความ, หนังสือ, นิตยสาร ภาษาอังกฤษเป็นวิธีที่จะช่วยให้ผู้อ่านได้พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ หากต้องการเพิ่มคำศัพท์จำนวนมาก อยากแนะนำให้อ่านหนังสือหรือบทความใน field ที่เราไม่คุ้นเคย, หาหนังสือที่สนุกสนานหรือเราสนใจจะได้อ่านมากขึ้น , รวมทั้งให้พยายามจดคำศัพท์พร้อมประโยคที่เราได้อ่านและเปิด dictionary กลับมาทบทวน

Tip#2: ให้เล่นเกมส์เกี่ยวกับคำศัพท์โดยเฉพาะเกมส์ประเภท Scrabble, Boggle, หรือ Hangman เพราะเกมส์เหล่านี้ช่วยกระตุ้นให้เราคิดถึงคำศัพท์จำนวนมาก สำหรับการเล่นเกมส์ Scrabble ก็เล่นแบบที่อนุญาตให้เปิด dictionary ก็ได้จะพยายามค้นขว้าหาคำศัพท์มากขึ้น ไม่ใช่ใส่แต่คำว่า "dog", "cat" หรือ "apple" เท่านั้น

=> http://www.fun-with-words.com/boggle.html (เกมส์ Boggle)
=> http://www.fun-with-words.com/hangman.html (เกมส์ Hangman)

Tip#3: ให้เล่นปริศนาอักษรไขว (crosswords) ให้ลองเริ่มจากนิตยสารง่ายๆ อย่างเช่น Student Weekly หรือ NJ แล้วต่อค่อยมาเล่นที่ Bangkok Post ก็ได้ จะได้ไม่ท้อคะ

Tip#4: ให้ใช้ dictionary เป็นประจำ อยากแนะนำให้ใช้ dictionary ภาษาอังกฤษเป็นภาษาอังกฤษ เราจะได้ไม่เป็นเหมือนนกแก้วนกขุนทองนะ ดังนั้นการใช้ dictionary อังกฤษเป็นอังกฤษจะฝึกให้เราอ่านเพื่อความเข้าใจว่ากว่าการท่องเป็นนกแก้วนกขุนทอง

Tip#5: ทบทวน-ทบทวน-ทบทวน วิธีนี้จะช่วยให้เราสามารถจดจำคำศัพท์ได้ดีครับ ลองทำ flash card (กระดาษจดศัพท์ที่เราสามารถจับมันมา review ในทุกวัน) และลองทบทวนเมื่อตอนรถติด หรือระหว่างรอแฟนก็ได้นะ จะได้ฆ่าเวลาดี รวมทั้งสามารถประหยัดค่าโทรศัพท์ได้มากเนื่องจากไม่ต้องไปโทรคุยกันเรื่อยเปื่อย และหากสามารถนำคำศัพท์เหล่านั้นมาใช้ได้ในการเรียนหรือการทำงานในวันนั้น ต้องขอคารวะตัวเองเลยคะ เพราะท่านจะจำคำศัพท์คำนั้นได้เป็นเวลานานและใช้มันได้ถูกต้องด้วย

Tip#6: ลองค้นทาง website เพื่อหาสมัคร "word of the day" หรือซื้อประเภทปฏิทินฉีกที่มีการแนะนำคำศัพท์วันละคำ

Tip#7: จัดตั้งกลุ่ม "study buddies" หรือคู่หูเพื่อท่องและเรียนรู้เกี่ยวกับศัพท์ จะได้เป็นแรงกระตุ้นซึ่งกันและกันนะคะ

บทความเกี่ยวข้องที่อยากแนะนำ
แนะนำหนังสือเพื่อเตรียมสอบและพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษทั่วไป
เรียนเรื่อง idiom ได้ที่ไหน?
Website เพื่อช่วยในวางแผนการเดินทางต่างประเทศ
หาทุนศึกษาต่อ-ต้องอ่าน blog นี้

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

การท่องจำศัพท์นั้นอาจจะต้องใช้ทั้งเวลาและความพยายามค่อนข้างสูง ดิฉันได้ลองค้นข้อมูลจาก Internet และหนังสือ มารวบรวมมาเขียนเป็นบทความเพื่อเสนอ ซึ่งอาจจะตรงใจกับผู้เรียนบ้างและจูงใจให้ผู้เรียนสามารถใช้เวลากับการท่องศัพท์ได้มากขึ้น

ดิฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทิปทั้ง 7 นี้จะช่วยให้ผู้เรียนชาว ToeflThailand มีพัฒนาการในเรื่องของคำศัพท์ที่ดี