11/9/51

พ่อแม่มือใหม่

มันเป็นสิ่งที่วิเศษ ปลาบปลื้ม ดีใจ เมื่อรู้ว่าครอบครัวกำลังจะมีสมาชิกใหม่ตัวน้อย ๆ ถือกำเนิดอยู่ในครรภ์ของคุณ มันเป็นความรู้สึกที่ไม่สามารถบรรยายออกมาเป็นคำพูดได้หมดทุกคำ แต่ในขณะเดียวกัน พ่อแม่บางรายอาจเกิดความวิตกกังวล และไม่มั่นใจกับการเตรียมตัว เราจึงมีคำแนะนำ และข้อควรปฏิบัติสำหรับคุณพ่อและคุณแม่ตั้งครรภ์

1.ควรรีบฝากครรภ์เมื่ออายุครรภ์ยังน้อย หรือเพิ่งรู้ว่าตั้งครรภ์ เพราะจะเป็นประโยชน์กับตัวคุณแม่เอง แพทย์จะได้ตรวจวินิจฉัย และตรวจโรคต่าง ๆ ได้ เผื่อมีปัญหาอะไรจะได้ป้องกันหรือแก้ไขได้ทัน และควรจะหาโรงพยาบาลที่เดินทางนานไม่เกิน 2 ชั่วโมง เพราะจะสะดวกในการเดินทางมาทำคลอดด้วย

2.เมื่อฝากครรภ์แล้วควรเก็บเอกสารการฝากครรภ์ให้ดี อย่าทำหาย ทุกครั้งที่มาตรวจครรภ์ ต้องนำใบฝากครรภ์นี้มาด้วยทุกครั้ง และพยายามมาทุกครั้งที่แพทย์นัด

3.ปฏิบัติตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด และรับประทานยาบำรุงต่าง ๆ ที่แพทย์สั่งด้วย

4.ควรเตรียมเสื้อผ้า เครื่องใช้ ของส่วนตัวต่าง ๆ ของทารกให้พร้อม

5.ควรเตรียมชื่อบุตรทั้งชายและหญิงด้วย เพราะถ้าไม่เตรียมไว้ เมื่อคลอดแล้วยังไม่ได้ส่งชื่อไป ทางโรงพยาบาลจะตั้งชื่อสำรองไว้ในสูติบัตร ซึ่งจะทำให้เกิดความยุ่งยากในการเปลี่ยนชื่อ จะทำให้เด็กต้องมีทั้งสูติบัตรคู่กับใบเปลี่ยนชื่อไปตลอดชีวิต

6.ปรึกษากันระหว่างพ่อกับแม่ว่าจะมีบุตรกี่คน เว้นช่วงกี่ปี และจะคุมกำเนิดแบบใดดี เดี๋ยวนี้มีวิธีการคุมกำเนิดหลายวิธีด้วยกัน ทั้งฉีด กิน ฝัง ฯลฯ ระยะเวลาการคุมกำเนิดก็จะแตกต่างกันไป หรือถ้าอยากได้รับคำแนะนำ ก็ควรจะปรึกษาปัญหาวางแผนครอบครัว

7.การแบ่งเบาภาระงานบ้านงานเรือนควรจะตกเป็นหน้าที่ของสามี อย่าคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยจึงไม่ได้ช่วยทำ เพราะขณะตั้งครรภ์ ภรรยาจะไวต่อความรู้สึกต่าง ๆ มากกว่าปกติ อาจจะทำให้คิดมากขึ้น เกิดความน้อยใจ ร้องไห้ง่าย และอารมณ์นี้จะส่งไปถึงลูกน้อยในครรภ์ด้วย ทั้งนี้เป็นเพราะได้มีการหลั่งฮอร์โมนออกมามาก ไม่ว่าจะเป็นฮอร์โมนเอสโตรเจน โปรเจสเตอโรน ฯลฯ ดังนี้ ถ้าสามีจะเอาใจภรรยาเป็นพิเศษ ก็จะดีไม่น้อยทีเดียว

8.คุณแม่เองก็ต้องทำจิตใจให้สบาย ยิ้มแย้มแจ่มใส ไม่ควรจะคิดกังวลอะไรมาก เพราะมันไม่ได้ร้ายแรงอย่างที่คุณคิดเลย แต่ถ้ามีปัญหาก็ควรปรึกษาสามี ครอบครัว หรือเพื่อนสนิท

9.อาหารคือสิ่งที่สำคัญสำหรับคุณแม่ ควรจะทานอาหารให้ครบห้าหมู่ และพักผ่อนให้เพียงพอ คิดอยู่เสมอว่าเราจะอดหลับอดนอนเหมือนแต่ก่อนไม่ได้แล้ว เพราะถ้าเรานอนน้อย ลูกของเราก็อาจจะมีพัฒนาการที่ช้ากว่าปกติ

10.คุณแม่ตั้งครรภ์ควรงดเหล้า เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอร์ และสูบบุหรี่ตลอดการตั้งครรภ์นานไปถึงการให้นมลูกด้วย ส่วนคุณพ่อเมื่อสูบบุหรี่ ก็ควรจะอยู่ห่างภรรยา ไม่อย่างนั้นจะส่งผลต่อลูกน้อยในครรภ์ แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดควรเลิกไปดีกว่า เพราะจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีแก่ลูกเมื่อเติบโตแล้ว

11.ทั้งคุณพ่อและคุณแม่ไม่ควรตั้งความหวังเกี่ยวกับเพศของลูก ว่าอยากได้ลูกชายบ้าง ลูกสาวบ้าง เพราะไม่ว่าลูกจะมีเพศใดก็คือลูกของเรา

12.ท่านอนของคุณแม่ตั้งครรภ์ แนะนำว่าควรจะนอนตะแคงซ้ายดีที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้มดลูกไปทับเส้นเลือดดำใหญ่

13.เมื่อมีอาการผิดปกติ เช่น ปวดหัวบ่อย มีเลือดออกทางช่องคลอด มีน้ำคร่ำออกมาจากช่องคลอด บวมน้ำ หรือรู้สึกว่าลูกดิ้นน้อยลงกว่าเมื่อก่อน ควรรีบปรึกษาแพทย์

14.เมื่อคลอดออกมาแล้ว คุณแม่ก็จะโล่งใจ ไร้กังวล เมื่อได้เห็นลูกน้อยออกมาลืมตาดูโลก มีร่างกายที่ครบสมบูรณ์ น่ารักน่าชัง และเป็นโซ่ทองคล้องใจพ่อแม่ตราบนานเท่านาน

บทความที่เกี่ยวข้อง
อย่าปล่อยให้ความเครียดเล่นงานลูก
ขวบแรกของลูก พ่อแม่ต้องใส่ใจ
กินต้านโรคจ้ำม่ำในเด็ก
ติวเข้มเจ้าตัวเล็ก พร้อมก่อนไปร.ร.
เคล็ดลับซูเปอร์มัม นุสบา ปุณณกันต์

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

การที่เรามีความรู้และมีการเตรียมความพร้อมก่อนที่เราจะเป็นพ่อแม่ของเด็กที่กำลังจะเกิดมาเป็นผลดีต่อทุกฝ่าย ทั้งเด็กและพ่อแม่เอง ศึกษาไว้ก็ดีนะเพราะสักวันทุกคนต้องมีวันนี้แน่นอน